Trang chủ » 2024 » Tháng Sáu

Monthly Archives: Tháng Sáu 2024

Tháng Sáu 2024
H B T N S B C
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930

Tìm chuyên mục

Thư viện

Giải mã ‘quyền con người’ bằng văn hoá

Tác giả: Nguyễn Hữu Đổng

Quyền con người chưa được giới học thuật làm rõ. Bằng văn hoá, tác giả làm sáng tỏ sự thật, hạn chế hiểu biết khái niệm này; đồng thời, đề xuất cách nhận thức đúng văn hoá quyền con người, xây dựng văn hoá phát triển quyền con người.

[Đọc tiếp]

Thời đại khai sáng – Lý tính và niềm tin tôn giáo

Tác giả: Tôn Thất Thông, tháng 4/2024

Chúng ta hãy bắt đầu từ giả sự thuần phục và suy luận ở một trình độ mới. Vạn vật đã đạt đến một đỉnh điểm, nơi mà không ai phân biệt giữa tín đồ Kitô và Do Thái giáo, người Thổ, cộng đồng ngoại đạo. Niềm tin tôn giáo đã mất tất cả tác dụng đến đạo đức, luân lý. […] Kitô giáo không còn lại gì ngoài những hình thức và thành kiến ​​bên ngoài, đã biến con người thành thú vật bằng cách tước đoạt quyền tự do sử dụng quyền phán xét của họ và bóp nghẹt ngọn lửa lý tính bên trong họ. (Baruch de Spinoza, 1670)

[Đọc tiếp trên Diễn Đàn Khai Phóng]

Hoặc nghe Video:

Ý nghĩa và xuất xứ của “Trọng nghĩa khinh tài”

Tác giả: Nguyễn Sơn Hùng

Hình như thời trung học tôi hiểu ý nghĩa của câu “Trọng nghĩa khinh tàì” là người có đạo đức đáng được quý trọng, tôn kính hơn người có tài năng mà kém đạo đức. Cách hiểu này vẫn giữ cho đến gần đây khi tôi tìm hiểu đạo Khổng Mạnh qua Itô Jinsai và khi đọc sách Mạnh Tử.

[Đọc tiếp]

Phát hành đợt 3 – Những nhà tư tưởng lớn

Bộ sách “Những nhà tư tưởng lớn” (Große Denker in 60 Minuten) của Dr. Walter Ziegler đến nay đã phát hành hai đợt, tổng cộng 19 cuốn. Nay Công Ty Văn Lang đang tiến hành in ấn đợt ba gồm năm cuốn và dự kiến sẽ phát hành trong vòng sáu tuần tới. Như vậy, bộ sách này bao gồm tổng cộng 24 cuốn, có thể cung cấp cho độc giả những kiến thức cơ bản về các triết gia tiếng tăm nhất trong lịch sử triết học thế giới.

[Đọc tiếp]

Không có gì còn hoạt động được, nếu không có Ấn Độ

Tác giả: Julia Wadhawan phỏng vấn Walter Lindner; ZEIT, ngày 19 tháng 5 năm 2024.
Người dịch: Nguyễn Phú Lộc

Chúng ta phải thừa nhận rằng các nước phương Tây, trong đó có Đức, không còn đóng vai trò quan trọng trong việc định hình thế giới. Chúng ta cần coi trọng lịch sử, điều kiện và giá trị của các quốc gia khác. Nếu không, chúng ta sẽ rơi vào vị trí ngoại vi.

[Đọc tiếp]